เทคโนโลยีการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร

2021-11-30 09:32:52

เทคโนโลยีการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง

เทคโนโลยีการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งมาจากการผลิตอาหารนักบินอวกาศที่ต้องใช้สารอาหาร น้ำหนักเบา สีสวย รูปทรงดี และรสชาติดี จากนั้นเทคโนโลยีการทำแห้งเยือกแข็งจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้

เทคโนโลยีการทำแห้งเยือกแข็งหลักมี 3 เทคโนโลยี:


เทคโนโลยีการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง 1 โดยใช้ผลิตภัณฑ์ทำความเย็นแบบแทนที่ กับดักน้ำสำหรับทำความเย็นและฟรอสติ้ง และพาร์ติชั่นร้อนขึ้น เทคโนโลยีการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งนี้ใช้เป็นหลักในเครื่องทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งสำหรับเภสัชภัณฑ์ เครื่องทำแห้งแช่แข็งสำหรับผลิตภัณฑ์ชีวภาพ เครื่องทำแห้งแช่แข็งสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง เช่น โปรตีน สารสกัด ฯลฯ ข้อดีของเทคโนโลยีการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งนี้คือ ผลิตภัณฑ์นั้นพร้อมเสมอ ตำแหน่งเดิมและไม่ต้องเคลื่อนย้ายก่อนและหลังการทำแห้งเยือกแข็งซึ่งเป็นประโยชน์ในการลดมลพิษของการถ่ายโอน ดังนั้นเครื่องผลิตยาแบบแช่เยือกแข็งจำนวนมากขึ้นจึงนำเทคโนโลยีนี้มาใช้


เทคโนโลยีการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง 2. เทคโนโลยีการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งใช้ผลิตภัณฑ์ทำความเย็นสำหรับห้องเย็น กับดักน้ำเพื่อให้เย็นและเย็นจัด และพาร์ติชั่นเพื่อให้ความร้อนขึ้น ข้อดีของเทคโนโลยีการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งนี้มีประสิทธิภาพสูงและส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการผลิตอาหารแช่แข็งแบบแช่เยือกแข็งเป็นหลัก


เทคโนโลยีการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง 3 โดยใช้ผนังด้านนอกและผนังด้านในของไซโลทรงกลมหรือสี่เหลี่ยมเพื่อถ่ายเทพลังงานเย็นไปยังผลิตภัณฑ์ ในขณะที่ใช้เทคโนโลยีการทำแห้งเยือกแข็งที่ผนังด้านในจับน้ำและน้ำค้างแข็ง และชิปต้านทานจะร้อนขึ้น ข้อดีของเทคโนโลยีนี้คือต้นทุนต่ำ แต่ข้อเสียคือประสิทธิภาพต่ำ ไม่สามารถดักจับไอน้ำจำนวนมากได้อย่างสมบูรณ์ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์ยุบตัว ในเวลาเดียวกัน ปั๊มสุญญากาศจะเข้าสู่ไอน้ำ และจำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำมันปั๊มสุญญากาศบ่อยๆ เทคโนโลยีการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งนี้ใช้เป็นหลักในเครื่องทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งในครัวเรือนและเครื่องทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งแบบทดลอง


สอบถาม