ขั้นตอนกระบวนการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง แผนภูมิการไหล ขั้นตอน หลักการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง

2022-03-07 12:32:20

ขั้นตอนกระบวนการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง แผนภูมิการไหล ขั้นตอน หลักการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง


ผลไม้ในกระบวนการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งจำเป็นต้องใช้เทคนิคการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง/การทำให้แห้งแบบเยือกแข็งเพื่อทำให้ผลไม้สดแห้ง หลักการของกระบวนการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งเป็นกระบวนการที่ทำให้น้ำภายในของผลไม้แช่แข็งอย่างรวดเร็ว จากนั้นจึงเอาน้ำออกจากน้ำแข็งไปยังไอโดยตรงด้วยการระเหิด ตามหลักการของกระบวนการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง เราต้องรู้ว่าเครื่องทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งนั้นต้องมีความสามารถในการแช่แข็งอย่างรวดเร็ว เราต้องสังเกตว่ามันเป็นการแช่แข็งอย่างรวดเร็วมากกว่าการแช่แข็งแบบธรรมดา เพราะการแช่แข็งอย่างรวดเร็วนั้นต้องการอุณหภูมิที่ต่ำกว่ามาก ที่สามารถทำให้น้ำภายในของผลไม้สดกลายเป็นผลึกน้ำแข็งขนาดเล็กได้อย่างรวดเร็ว และการแช่แข็งอย่างรวดเร็วสามารถป้องกันไม่ให้เกิดผลึกน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่จะทำลายโครงสร้างภายใน ทำให้ผลไม้แห้งแช่แข็งมีคุณภาพในอุดมคติน้อยลง เครื่องทำแห้งแช่แข็งจะต้องติดตั้งฟังก์ชั่นการดูดฝุ่น ยิ่งแรงดันต่ำ อุณหภูมิการระเหิดของน้ำแข็งก็จะยิ่งต่ำลง เครื่องทำให้แห้งแบบแช่เยือกแข็งยังถามถึงฟังก์ชั่นการให้ความร้อน เนื่องจากการระเหิดของน้ำแข็งจำเป็นต้องดูดซับความร้อน ความร้อนปานกลางสามารถเร่งการระเหิดได้ ขั้นตอนกระบวนการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง แผนภูมิการไหล ขั้นตอน หลักการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง


ในระหว่างกระบวนการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง น้ำจะถูกลบออกจากผลไม้ด้วยการระเหิดจากน้ำแข็งเป็นไอทีละขั้นในเวลาเดียวกัน ไอถูกจับโดยคอนเดนเซอร์ไอที่ควบแน่นบนท่อคอยล์ ผลไม้สดจะแห้งสนิทหลังจากเอาน้ำออกทั้งหมด บางบริษัททำให้การละลายน้ำแข็งเกิดขึ้นจากการให้ความร้อนด้วยไฟฟ้าพร้อมๆ กันกับกระบวนการข้างต้น ซึ่งจะทำให้ความเร็วในการจับน้ำช้าลงและประหยัดเวลาได้ไม่นาน ในขณะที่เพิ่มการใช้พลังงาน จึงไม่มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย


เมื่ออุณหภูมิของผลิตภัณฑ์และอุณหภูมิที่ตั้งไว้ล่วงหน้าเท่ากัน ในขณะที่ระดับสุญญากาศถึงสุญญากาศขั้นสุดท้ายที่ไม่ได้บรรจุ เงื่อนไขทั้งหมดเหล่านี้แสดงว่าผลิตภัณฑ์ถูกทำให้แห้งด้วยการเยือกแข็งแล้ว ตอนนี้คุณสามารถปิดเครื่องทำลมแห้งเยือกแข็งและคลายแรงดัน จากนั้นนำผลไม้แห้งแช่แข็งออกแล้วบรรจุในทันที ผลไม้แห้งแช่แข็งจะไม่สูญเสียสารอาหารใด ๆ ยกเว้นน้ำ และผลไม้แห้งแช่แข็งจะมีขนปุยและมีรูพรุนและไม่มีการเปลี่ยนแปลงในขนาดและรูปร่าง หลังจากกระบวนการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง ผลไม้แห้งแช่แข็งจะมีความหวานมากขึ้น มีกลิ่นหอมและกรอบยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นต้องใช้สารเติมแต่ง เม็ดสี และสารกันบูดระหว่างกระบวนการผลิตและการบรรจุ บรรจุภัณฑ์แบบปิดสนิทสามารถเก็บผลไม้แห้งแช่แข็งได้อย่างน้อย 2 ปี ด้วยการปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ ผลไม้แห้งกรอบที่เป็นธรรมชาติและดีต่อสุขภาพนี้ จะได้รับการต้อนรับจากผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นโครงการลงทุนในอุดมคติสำหรับผลไม้ฤดูสั้นและผลไม้ที่มีสารอาหารสู

สอบถาม